Trước khi nói về vấn đề học tiếng anh với giáo viên Philippines có tốt không mình xin nói qua một chút về tình hình địa lý và lịch sử đất nước của Philippines để biết vì sao người ta sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày, trong trường học và ngay cả những công việc giấy tờ hành chính.

Philippines là một nước thuộc địa của Mỹ do vậy nền văn hóa, lối sống của người dân, ngôn ngữ, chính trị của họ đều chịu ảnh hưởng của nước Mỹ. Ví dụ về thể thao, Mỹ là một nước không quan tâm nhiều đến bóng đá như bóng rổ và Philippines cũng vậy, người dân ở đây thích bóng rổ hơn bóng đá. Bạn có thể dễ dàng thấy được điều này qua kỳ seagame vừa rồi do Philippines làm chủ nhà, cổ động viên đến sân cổ vũ cho đội bóng nước nhà rất rất ít hoàn toàn khác với không khí bóng đá tại Việt Nam. Đợt seagame vừa qua,  ban tổ chức của Philippines cũng bị phàn nàn vì sao tổ chức bóng đá trên sân nhân tạo, lý do đơn giản vì bóng đá tại Philippines ít phát triển do người dân không ưa chuộng nên cơ sở vật chất còn khá yếu kém. Về tôn giáo, người dân ở đây chủ yếu theo đạo công giáo ( gần như 90%). Lối sống của họ khá phóng khoáng do bị ảnh hưởng một phần bởi văn hóa Mỹ, họ rất thoải mái trong chuyện yêu đương nhưng họ không được phá thai do các luật lệ của tôn giáo. Nên bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy tại đây có rất nhiều single mom với tuổi đời còn rất trẻ, đồng thời dân số tại nước này cũng nằm trong top cao của thế giới và châu Á. Về ăn uống người dân Phil cũng rất giống Mỹ, họ chuộng thức ăn nhanh. Nếu có cơ hội đến Phil bạn sẽ thấy vào mỗi buổi sáng sớm, từ già trẻ, lớn bé đều xếp một hàng dài ở Jollibee hay Mcdonald hay KFC. Hậu quả là dân Phil bị béo phì khá nhiều đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Về địa lý thì Philippines là nước có rất rất nhiều đảo ( khoảng 7107 đảo), những đảo lớn sẽ tập trung sử dụng một ngôn ngữ đại phương khác nhau. Không giống như Việt Nam chúng ta có tiếng Kinh là tiếng phổ thông, Philippines có 4 thứ tiếng chính gồm ( Tagalog, Cebuano, Ilocano, Hiligaynon…), và số người dùng 4 thứ tiếng này tại Phil nhiều dẫn đến họ phải dùng tiếng Anh để giao tiếp với nhau. Năm 1987, theo Hiến pháp của Philippines đã công nhận tiếng Filipino ( hay còn gọi là Tagalog) và tiếng Anh là hai loại ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại đảo quốc này.

Cả hai tiếng Filipino và tiếng Anh đều được sử dụng trong tất cả những hoạt động của đất nước như: Chính quyền, giáo dục, truyền thông và kinh doanh, xuất bản…. Ngày nay, Philippines là đất nước sử dụng 2 loại ngôn ngữ chính thức đó là tiếng Filipino và tiếng Anh.

“Philippines cũng như rất nhiều các quốc gia khác không muốn nhắc lại những cuộc chiến tranh xâm lược từng có trong lịch sử đất nước mình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một phần vai trò của Mỹ khi đã “mang” thứ ngôn ngữ tới quốc gia này. Trong khi Mỹ đã giúp “gieo mầm” hạt giống tiếng Anh thì chính Philippines đã tiếp tục phát triển và truyền dạy thứ ngôn ngữ này sau khi Mỹ rời khỏi.

“Đó cũng là lý do nhiều người cho rằng, tiếng anh của người Philippines có hơi hướng âm điệu của tiếng anh Mỹ, chứ không như Anh-Anh hay Anh – Úc.”

Ngoài ra, tổ chức ETS của Mỹ (Tổ chức đang quản lý kỳ thi TOEFL và TOEIC) cũng liên tục xếp hạng Philippines là quốc gia nói tiếng Anh lớn thứ 5 trên thế giới. Trong các nghiên cứu của mình, ETS luôn khen ngợi âm chuẩn tiếng Anh của người Philippines rằng nó giống với âm của người nói tiếng Anh bản ngữ nhất, cách dùng từ sinh động, ngữ điệu và sắc thái nói tiếng Anh tự nhiên nhất”

Tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều người bạn Phil, họ có chia sẻ rằng ở một số vùng của Phil, trẻ em khi lớn lên chúng có thể nói cả hai thứ tiếng Filipino và tiếng Anh thành thạo nhưng họ chỉ biết viết tiếng Anh chứ ko biết viết tiếng Filipino. Vì ngay từ khi đi học mẫu giáo họ đã phải sử dụng tiếng Anh trong tất cả các môn học cũng như giao tiếp hằng ngày.

Nhờ vào khả năng nói tiếng Anh cực kỳ tốt này mà Philippines là nước có cộng đồng người Philippines sống tại nước ngoài nhiều nhất thế giới. Họ đi làm và sinh sống ở nước ngoài một cách dễ dàng. Tại Việt Nam, nếu muốn thuê một giúp việc người Philippines sử dụng tiếng Anh, bạn phải tốn một khoản từ 16-20.000.000/ 1 tháng. Nhiều gia đình giàu có, vì muốn con mình có khả năng nói tiếng Anh tốt từ nhỏ mà họ thường thuê giúp việc người Filippino. Hiện nay, trên thị trường dạy và học tiếng anh 1 kèm 1 online tại các nước Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… 90% giáo viên là người Flippino.

Từ những sự kiện trên cho thấy người Philippines sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính tại đất nước của họ do vậy chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào việc học tiếng Anh với người Phillipines.

Giáo viên Phillipines giống như là sự bù đắp hoàn hảo cho những thiếu sót của giáo viên VN và giáo viên bản ngữ. Học với GV Việt Nam chúng ta thường gặp phải trường hợp GV phát âm sai hoặc tiếng Anh của họ không tự nhiên. Việc học tiếng Anh với người Việt khiến chúng ta hay chủ quan dùng tiếng Việt trong lớp học, vì mình biết cô giáo hiểu tiếng Việt nên học viên thoải mái dùng tiếng Việt, do vậy khả năng phản xạ rất khó tiến bộ. Tuy nhiên nếu chúng ta học tiếng Anh để tham gia các kỳ thì thì GVVN là một sự lựa chọn tuyệt vời. Nói về GV bản ngữ, nhiều người cho rằng học tiếng Anh thì GV bản ngữ là sự lựa chọn tốt nhất tuy nhiên nếu hiểu hơn về việc học ngôn ngữ bạn sẽ thấy một số bất lợi sau. Bạn thử hình dung nếu một người nước ngoài yêu cầu bạn dạy tiếng Việt cho họ thì liệu bạn có biết rằng bạn sẽ phải dạy cho họ những gì và bắt đầu từ đâu không? Lí do là vì tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, bạn sử dụng nó một cách tự nhiên từ khi còn là một đứa trẻ nên bạn sẽ không biết được mình học tiếng Việt bằng cách nào, học làm sao? Bạn nói tiếng Việt như một lẽ đương nhiên. Tương tự như vậy, giáo viên bản ngữ họ nói tiếng Anh như một lẽ thường tình, dĩ nhiên, nên họ không thể nào hiểu những khó khăn, hạn chế của người học tiếng Anh để mà giúp đỡ cải thiện cho người học trừ những người đi sâu vào nghiên cứu dạy tiếng Anh cho người nước ngoài.

Tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của người Filippino nhưng họ sử dụng song song với tiếng địa phương mẹ đẻ nên họ có sự so sánh tương quan tốt nhất giữa việc học tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ cái mà người bản ngữ khó có được. Đồng thời học tiếng Anh với người Filippino sẽ khắc phục được việc phát âm sai, không tự nhiên của người Việt. Ngoài ra cùng là học tiếng Anh nhưng học tiếng Anh với người bản ngữ thì học phí cao gấp đôi so với người Filippino nhưng kết quả liệu có gấp đôi? Lý do đơn giản vì người bản ngữ có cái mác phương tây giàu có sang trọng như Anh Mỹ Úc. Trong thực tế số người bản ngữ có trình độ sư phạm dạy tiếng Anh tại các nước phát triển như Việt Nam không nhiều. Nếu bạn có khả năng kinh tế để học tiếng Anh với người bản ngữ có trình độ chuyên môn về ngôn ngữ và giảng dạy thì chắc hẳn số tiền bạn bỏ ra cũng khá là khủng.

Vậy tại sao chúng ta không chọn học với giáo viên là người Filippino, học phí rẻ hơn mà lại phát âm chuẩn giọng Mỹ. Họ chỉ có một thiệt thòi là họ không phải là người bản ngữ.

Thông qua những chia sẻ nhỏ ở trên mình đã giúp bạn hiểu được vì sao học tiếng anh với Phil là một sự lựa chọn rất hợp lý và hợp túi tiền.

Nguồn: Sưu tầm

Để tìm hiểu thêm về các khóa học tiếng Anh online 1:1 cùng giáo viên Philippines. Quý vị vui lòng liên hệ cùng EduWin:

  • Số điện thoại: 0905.552.715/ 0909.391.795 
  • Email: duhoceduwin@eduwin.edu.vn
  • Địa chỉ: Lầu 5- Tòa nhà VTC, 132 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, HCMC