Du học Mỹ là biềm mơ ước của nhiều học sinh Việt Nam và nhiều nước trên thế giới bời vì Mỹ nổi tiếng sở hữu nền giáo dục thách thức với chương trình học chú ý tính tương tác, ứng dụng thực tế, học tập dựa trên các dự án, thuyết trình, phản biện v.v. Do đó, sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính khi muốn nộp đơn đầu vào trực tiếp tuỳ theo từng trường, từng nghành mà sinh viên bắt buộc phải làm bài kiểm tra quốc tế như: IELTS, TOEFL hay SAT (ngoài ra 1 số nghành đặc thù còn có thể yêu cầu sinh viên có ACT). Hoặc nếu không đủ điều kiện, sinh viên có thể tham gia chương trình dự bị tiếng Anh/ dự bị đại học hay có giải pháp khác để thay thế.

Vậy trường hợp sinh viên muốn nộp đơn trực tiếp vào chính khóa các trường đại học ở Mỹ thì cần chuẩn bị chính xác những gì – IELTS, TOEFL hay SAT? Trình độ bao nhiêu? Nên thi vào thời điểm nào là chính xác nhất? SAT có 2 dạng bài là SAT 1 (Toán, tiếng Anh) và SAT 2 (tiếng Anh và một môn cụ thể hóa, sinh v.v.) vậy nên thi SAT 1 hay SAT 2?

Xu hướng mới trong tuyển sinh du học Mỹ

Trong những năm gần đây, hội đồng tuyển sinh của nhiều trường đại học, cao đẳng có xu hướng giảm bớt tầm quan trong của SAT và không xem đây là điều kiện tiên quyết để xét tuyển. Thay vào đó, trước lo ngại ứng viên tiếng Anh kém dẫn đến khó tư duy, trao đổi với bạn bè, sinh viên khó tìm được việc làm sau khi ra trường nên các trường đại học/ cao đẳng Mỹ có xu hướng yêu cầu các sinh viên có khả năng tiếng Anh tốt với việc có chứng chỉ IELTS/ TOEFL.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường đều như vậy, vẫn có khá nhiều trường xem SAT là một tiêu chí để cấp học bổng. Do đó với sinh viên chưa biết nên học trường nào, nghành gì thì bên cạnh chuẩn bị IELTS/ TOEFL việc rèn luyện và tham gia các kỳ thi SAT vẫn rất cần thiết để tối đa hóa cơ hội chọn trường, chọn nghành, xin học bổng và thuyết phục để xin visa du học Mỹ.

Nên thi IELTS/ TOEFL, SAT trình độ bao nhiêu?

Yêu cầu IELTS/ TOEFL hoặc SAT sẽ khác nhau tùy theo mỗi trường, mỗi nghành và bạn có tham khảo mức tối thiểu ở dưới:

– Bậc cao đẳng: IELTS từ 6.0/ TOEFL iBT từ 70, thường không yêu cầu SAT

– Bậc đại học: IELTS từ 6.5/ TOEFL iBT từ 79, SAT từ 1050 – 1300

– Ngoài ra, học sinh cần có GPA từ 3.0/4.0 (hay 7.0/10.0)

Bạn nên thi IELTS/ TOEFL, SAT vào thời điểm nào?

Việc nên thi IELTS/ TOEFL vào thời điểm nào cũng tùy vào trình độ ngoại ngữ của bạn, nghành học bạn theo đuổi có phải nghành hot, nhanh hết chỗ không v.v. Với những sinh viên có năng lực ngoại ngữ tốt, có khả năng đáp ứng yêu cầu đầu vào trực tiếp với các trường thì nên thi trước kỳ nhập học tối thiểu 8-10 tháng để đủ điều kiện nộp hồ sơ vào nghành học yêu thích, có tính xu hướng, cạnh tranh học bổng và còn có thời gian nếu muốn thi lại để cải thiện điểm số.

Với những bài thi SAT ở Việt Nam thường có 5 đợt thi vào tháng 3, 5 (hoặc 7) 9, 10, 12. Bạn nên tìm hiểu kỹ thời hạn nộp đơn, deadline có thể bổ sung SAT của trường đại học bạn muốn nộp đơn vào. Bên cạnh đó bạn cũng nên nghĩ đến việt thi lại SAT nhiều lần để cải thiện điểm vì nếu thời gian giữa 2 lần thi quá gần thường rất khó tạo sự bứt phá. Cũng nên lưu ý thêm rằng vì có ít đợt thi mà mà số lượng hồ sơ nhiều nên thường hết chỗ sớm. Ngoài ra, việc thi SAT còn phụ thuộc vào năng lực học tập, kỹ năng ngoại ngữ, khả năng lập luận v.v. của từng học sinh nên cần cân nhắc tất cả các khía cạnh trước khi quyết định thời điểm thi SAT phù hợp nhất.

SAT có giá trị 5 năm nên có khả năng cho phép, học sinh có thể thi SAT vào năm 11 còn nếu học sinh đang học 12 nên thi SAT vào tháng 5 hoặc chậm nhất là tháng 10 của năm học 12 vì nếu thi vào kỳ tháng 12 thì khả năng không kịp nộp đơn cho một số học bổng kỳ nhập học tháng 9 sau đó.

⇒ Liên hệ Du học EDUWIN – để được tư vấn các giải pháp học tập, cách trang bị IELTS/ TOEFL, SAT phù hợp với học lực,khả năng tài chính, trình độ tiếng Anh. Du học  EDUWIN thường xuyên cập nhật các thông tin nghành học, học bổng mới nhất hàng năm cũng như việc tham gia các buổi chia sẻ visa Mỹ nhờ đó tăng khả năng hỗ trợ sinh viên chu đáo nhất.

CÔNG TY DU HỌC EDUWIN

• Hotline: 0909 391 795

• Email: duhoceduwin@eduwin.edu.vn

• Facebook: https://www.facebook.com/duhoceduwin/

• Đăng ký tư vấn miễn phí tại đây: https://forms.gle/RGWZtaCt94pEExb77